Port-of-Oakland

Cảng Oakland (Nguồn: Port of Oakland Authority)

 

Cảng Oakland đã trải qua một đợt sụt giảm đáng chú ý về lưu lượng container trong tháng 6 do các động lực thương mại toàn cầu thay đổi và nhu cầu giảm sút.

Tổng sản lượng đã giảm 10,1% so với số liệu của tháng 5, xuống còn 168.460 TEU (đơn vị tương đương container 20 foot). So sánh với cùng kỳ năm trước, sản lượng cũng ghi nhận mức giảm 12,8% từ 193.158 TEU của tháng 6 năm 2024.

"Đây không phải là sự sụt giảm theo mùa vụ, mà là một sự 'tái điều chỉnh' của thị trường," ông Bryan Brandes, Giám đốc Hàng hải Cảng Oakland, cho biết trong một thông cáo. "Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đang điều chỉnh các quyết định về thời gian và tuyến đường trong chuỗi cung ứng của họ để ứng phó với các điều kiện đang biến đổi."

Tổng sản lượng container lũy kế trong năm vẫn vững vàng, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,14 triệu TEU. Tuy nhiên, mức tăng nhẹ này lại che giấu những thay đổi ngầm bên trong các hạng mục cụ thể. Hàng nhập khẩu có tải, chiếm 70.334 TEU, đã giảm đáng kể 11,3% so với tháng 5 và 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Dường như các nhà nhập khẩu đang phải vật lộn với các chính sách thương mại biến động và sự suy giảm trong nhu cầu tiêu dùng.

Tình hình hàng xuất khẩu có tải cũng không mấy khả quan hơn, ghi nhận mức giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước ở mức 59.593 TEU – và giảm 10,3% so với tháng trước đó. Xu hướng này nhấn mạnh sự mong manh đang diễn ra trên các thị trường toàn cầu, vốn tiếp tục gây áp lực lên các hoạt động xuất khẩu.

Lượng container rỗng nhập khẩu tăng 0,6%, cho thấy trong khi thương mại chiều vào đang chậm lại, sự chuẩn bị cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa tiềm năng vẫn ổn định. Lượng container rỗng xuất khẩu giảm 13,1%, phản ánh sự sụt giảm của các lô hàng chiều ra.

Sự sụt giảm trong các lượt tàu ghé cảng vào tháng 6 càng minh họa rõ hơn cho sự thay đổi thương mại này, với 77 lượt tàu so với 87 lượt vào tháng 5 và 86 lượt vào tháng 6 năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng 1,6% về số TEU trung bình trên mỗi tàu cho thấy sự thích ứng của các hãng tàu thông qua việc gom hàng, dẫn đến ít chuyến đi hơn nhưng đầy hàng hơn. Sự điều chỉnh trong lịch trình dịch vụ này thể hiện một cách tiếp cận chiến lược nhằm tối ưu hóa hiệu quả trước những bất ổn thương mại rộng lớn hơn.

Trong một tin tức liên quan, vào ngày 10 tháng 7, Hội đồng Ủy viên Cảng đã phê duyệt Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường cho Dự án Mở rộng Vũng quay tàu tại Cảng Oakland. Dự án này sẽ cho phép Cảng Oakland tiếp nhận các tàu container lớn hơn.

Nguồn: Phaata.com (Theo Freight Waves)